Sunday, August 15, 2010

last minute

Last minute,madalas o siguro isa ito sa mga ugali ko at kasama na ang pagiging tamad, sa huli na talaga ako gumawa o talagang yung parang last second nalang ang natitira kaya ito rin ang dahilan ng pagbagsak ko sa subject na design I.Dahil noon kasagsagan ng bagyong ondoy na kung saan ay isang linggong walang pasok at nung time na yun ay dapat gumawa ako ng final exam namin sa design pero alam niyo ba kung ano ang ginawa ko.Nasa bahay lang namin ako at lumalabas kapag maglalaro ng basketball ng mga kaibigan ko at nung time din nyong ay tumulong kami sa paglinis at sa pagbigay ng relief goods sa mga nasalanta na bagyo.

Nang pasukan na at pasahan na ng final exam namin sa design ay wala ako naipasa bagkus nung pag-uwi ko ng bahay ay agad akong gumawa ng design na plano ng isang bungalow at nung pagpasok ko ng kinabukasan at nung ipapasa ko na ay hindi tinanggap kasi lumagpas na nang deadline pero tatanggaping lang kapag may certificate na baranggay na talagang binaha ni bagyang ondoy.Eh ako naman ay hindi naman binaha kaya wala akong ipapakitang certificate pero ang ibang classmate ko ay nagpagawa sa recto ng fake na certificate, ako hindi na kasi wala akong pera at saka lolokohin ko lang ang sarili ko kasalanan ko naman yun pagkatapos ng first sem. ang kinalabasan singko ako, bagsak tuloy kukunin ko sa susunod na sem .Isa malaking pagkakamali ito,sinayang ang taon at panahon.

At ngayon hahabul naman ako sa paggawa ng blog ko para makasama at magkaroon ng certificate pero hindi na ako aabot kung kaya pagsisisihan ko na ngayon.ika nga nila walang unang pagsisisi ito'y laging nasa huli, ako pagsisisihan ko na ngayon pero di pa naman huli pwede pang humabul.Sayang tuloy ang opportunity hindi ko makukuha siguro nga hindi ako deserving para dito. Ngayon palang ay nagpapasalamat ako sa bumubuo ng the junior chamber international at sa young focus na nagbigay sa aking ng dagdag kaalaman at oportunidad para sa akin.


1 comment: