Sunday, July 25, 2010

Ang Unang Trabahong Naranasan ko

Nitong nakaraan bakasyon ay isinama ako ng kuya ko sa kanyang trabaho at naranasan ko ng sumakay ng barko,hindi para magbakasyon sa ibang lugar,hindi rin para mamasyan kundi para magtrabaho.Sa barko na ang lamang ay produktong bigas,napakaraming bigas, ang ginagawa namin ay magbubuhat ng bigas, kapares ko ang kuya ko sa pagbubuhat ng 45 sakong bigas na ilalagay sa malaking net at bubuhatin naman ng machine ng barko at ilalapag at aayusin sa truck ng dalawang magpares na katrabaho namin, minsan sa barge kami naglalagay ng bigas. Kapag maraming truck mas malaki ang kita pero kapag knti ang truck na darating ay kunti lang din ang kikitain namin, piso isang sakong bigas.Noon una ay kinakabahan ako kasi ang makakasama ko ay matatanda at binatang malalaki ang katawan, nahihiya ako sa pangangatawan ko pero hindi naman dapat, kasi kung tutuusin kaya ko naman din ang ginagawa nila although nakakapagod at masakit nga lang sa braso nung una, sa tingin ko ayoko na kasi parang di ko kakayanin magdamag kaming nagtatrabaho( 24 hours at pag natapos na kami ay may grupo na papalit sa amin) tapos sunod-sunod ang truck na dumarating sabi naman ng kuya ko at mga kasamahan namin ''maganda nga yan para maraming kita''.Sabi ko naman sa kuya ko ''kuya, sumasakit na ang mga braso ko'' pero sabi naman niya okey lang yan parang lumaki naman ang katawan mo at huwag kang hihiga o matutulog kasi maya-maya lalong sasakit yan tiisin mo lang at masasanay din yan .

Noon una talagang nakakapagod at nahihiya ako pero nasanay na ako.kumikita kami ng P700 o higit pa kapag maraming truck pero kapag kunti P100 naman ang mababang kinikita namin.Noon pang-apat na salang ko sa trabahong ito ay pagpasok ko palang ay nagtanong ako sa kuya ko sabi ko sa kanya ''kuya sinong mga yan ''?, sabi niya naman ''mga mulawin yan'' naunang pumasok ang kuya ko at ako naman ay hinarang at tinanong ako ng mga mulawin,(mulawin ang tawag sa mga sundalong nagbabatay sa Makro) ''ilan taon ka na'' ?kinakabahan ako kung mag sasabi ako ng totoo o magsisinungaling ako pero ang sagot ko ay disisyete po.Ang sabi ng mulawin sa aking umupo ka muna dyan .hindi namalayang ng kuya ko na naiwan ako ininterview ako ng mga mulawin at nun umalis na ang mga mulawin ay ilang sandali lang bumalik na ang kuya ko at kumain muna kami ng almusal, dala ko kasi ang almusal namin tapos sinabi niya sakin na hihingi lang siya ng sulat sa kabo o gang boss namin at kapag di ka pa rin pinapasok ay umuwi ka na lang.At bumalik na sa barko ang kuya ko ,ako naman ay parang gusto ko na rin umuwi pero dumating na ang sulat at nakapasok na ako, kala ko talaga ay uuwi na ako.Menorde edad pa kasi ako at bawal kasi ako doon delikado may namatay na nadaganang ng birada o isang net na ang lamang ay 45 na sakong bigas, matangkad naman ako payat nga lang kaya napasin agad ng mulawin pero ganon pa man ay nakapag tabaho ako .

Mahigit isang buwan din bago matapos namin ang mahigit 3 story siguro yun na puro bigas.At ito ang unang trabaho na naranasan ko mahirap ,nakakapagod ,at delikado ngunit ganon pa man ay nakaipon din ako ng pera at nakatulog ako sa nanay ko .Marami akong naranas sa trabaho yan lalo na kapag umuulan ay di kami makakapagtrabaho at wala kaming kikitain.minsan nga may nag-away at muntikan ng magkapatayan dahil lang sa kanilang pag susugal ,nagsususgal sila kapag walang mga truck babale kay kabo at magsusugal.one time nga ako lang ang mag isa sa malaking kuarto na puro bigas habang nakahiga ako ,nagpapahinga at nagbabasa na libro na dinadala ko habang naghihintay ng truck ay bigla may narinig akong ring tone ,yun pala may cellphone doon malapit lang sa hinigaan ko pinatanong ko sa kuya ko kung may may-ari pero sabi niya wala naman at sa palagay ko naiwan yun ng kapalitan namin ang swerte ko nga kahit di mataas ang unit okey lang at least may cellphone na ko.Masayang masaya ako sa trabahong yun kahit na nakakapagod,at feeling ko parang lagi akong puyat sa trabahong ito ay nakatulong sa aking ito.At ito ang aking unang trabahong naranasan sa buhay ko .

4 comments:

  1. Dear Edmond, thanks for your post. Nakakatuwa ang buhay...love it...learn it and share it...just be positive on things and God will lead you to the right path...

    ReplyDelete
  2. _edmon that's the real reality kua ronel is right love it and learn and let your self share to others..uk i know ur a nice person ..

    ReplyDelete
  3. Edmon, I hope you don't mind. I shared your post on my Facebook. This an eye opener for me. Thank you for sharing it. Keep up the great work!

    ReplyDelete
  4. Sa murang edad naipakita mo sa mundo na hindi madaling kumita ng pera. Hindi lahat ay tulad mo ng iyong kuya, marami ang gumagawa ng masama kumita lamang ngunit hindi rin sa mabuti napupunta ang kinita kundi sa bisyo. Saludo ako sa iyong determinasyon. Keep up the good work!!!

    ReplyDelete